มาแล้ว! ดาวเทียมวงโคจรต่ำ OneWeb จากอังกฤษ ผุดสถานีเกตเวย์ที่อุบลฯ

OneWeb โครงข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์สุดยอดจากอังกฤษ จัดแจงสร้างสถานีฐานดาวเทียมวงจรต่ำเพื่อการติดต่อสื่อสาร โดยตั้งที่จังหวัดอุบลราชธานี

NT ลงเสาเข็มสร้างสถานีเกตเวย์สำหรับดาวเทียมเส้นทางโคจรต่ำ OneWeb โครงข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์ระดับนานาชาติจากอังกฤษ ในพื้นที่สถานีดาวเทียมสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นเลิศในฐานกว่า 40 ที่ทั้งโลก คาดปฏิบัติงานก่อสร้าง 8 เดือน OneWeb มีเป้าหมายให้บริการโครงข่ายติดต่อผ่านดาวเทียมวิถีโคจรต่ำทั่วทั้งโลก และก็จุดหมายให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมครอบคลุมภูมิภาคอาเซียนในตอนไตรมาสที่ 2 ของปี 2566

นายสมตำแหน่ง ธนพระพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) หรือ NT เผยความก้าวหน้ากรุ๊ปธุรกิจดาวเทียมว่า NT ได้รับความไว้ใจให้ดำเนินงานจัดสร้างสถานีเกตเวย์ในภูมิภาคอาเซียนสำหรับ OneWeb โครงข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์สุดยอดจากอังกฤษ เพื่อเป็นสถานีเกตเวย์ภาคพื้นดินปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดแจงโครงข่ายดาวเทียม

NT ได้เริ่มแผนการก่อสร้างสถานีเกตเวย์ดาวเทียมเส้นทางโคจรต่ำ ขนาดพื้นที่โดยประมาณ 40,000 ตารางเมตร ภายใต้แผนการ “OneWeb Satellite Network Portal Site Hosting Services” ในรอบๆสถานีดาวเทียมสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี มีการตำหนิดตั้งฐานจานเสาอากาศปริมาณ 14 ฐาน เพื่อจัดตั้งจานเสาอากาศพื้นฐาน 12 จานเสาอากาศ พร้อมเครื่องมือแล้วก็เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับช่วยในด้านสำหรับอำนวยความสะดวกที่ได้รับการออกแบบให้รองรับสถานีภาคพื้นดินที่เพอร์เฟ็คสำหรับดาวเทียม OneWeb ด้วยประสิทธิภาพบริการที่ระดับ SLA ไม่น้อยกว่า 99.99 %

เทคโนโลยี16-9-65

NT เน้นการจัดหาวิศวกรรมระบบระดับสูงรวมทั้งบริการทางด้านเทคนิคตามมาตรฐานเกตเวย์ดาวเทียมวิถีโคจรต่ำ ผ่านการทำงานร่วมกับกลุ่มวิศวกรของ OneWeb อย่างใกล้ชิดในทุกด้าน เพื่อสร้างสถานีเกตเวย์ให้เสร็จภายในเวลา 8 เดือน ตามกลยุทธ์ให้บริการของ OneWeb ที่ตอนนี้ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่เส้นทางโคจรแล้ว 428 ดวง หรือ 66% ของกรุ๊ปดาวทั้งหมดทั้งปวง 648 ดวงซึ่งจะครอบคลุมการให้บริการทั้งโลก คาดว่าการปลดปล่อยดาวเทียมที่เหลือจะเสร็จสมบูรณ์ในปีนี้

สถานีเกตเวย์ดังที่กล่าวมาแล้วของ OneWeb ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองไทยในสถานีดาวเทียมสิรินธร ยอดเยี่ยมในปริมาณกว่า 40 เกตเวย์ที่เชื่อมต่อกับสถานีเกตเวย์ของ OneWeb ในภูมิภาคอื่นๆทั่วทั้งโลก โดยด้วยกันเชื่อมโยงสัญญาณผ่านระบบดาวเทียมหลายดวงในเครือข่าย รองรับภารกิจสำคัญสำหรับเพื่อการสร้างระบบการสื่อสารไร้ขีดจำกัด

NT ในฐานะหน่วยงานหลักด้านติดต่อโทรคมนาคมของเมืองไทย ดำเนินธุรกิจบริการติดต่อด้านดาวเทียมมากมายว่า 50 ปี โดยมีสถานีดาวเทียมภาคพื้นดิน 3 ที่ เช่น สถานีดาวเทียมจังหวัดนนทบุรี จังหวัดจังหวัดนนทบุรี, สถานีดาวเทียมศรีราชา จังหวัดชลบุรี และก็ สถานีดาวเทียมสิรินธร จังหวัดจังหวัดอุบลราชธานี นอกจากนั้น NT ยังได้รับมอบหมายให้บริหารจัดแจงรวมทั้งควบคุมดาวเทียมไทยคม4 แล้วก็ดาวเทียมไทยคม6 ที่สถานีดาวเทียมไทยคม จังหวัดนนทบุรี

เรื่องนี้ถูกเขียนใน เทคโนโลยี และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร